สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อกของ นางสาวกรรณิการ์ มณเฑียรทอง
สวัสดีค่ะคุณผู้ชมทุกท่าน ในบล็อกนี้จัดทำขึ้นในรายวิชานวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา PC 54505 ภาคเรียนที่ 1/2556 สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ในส่วนของบล็อกจะมีข้อมูลที่น่าสนใจ ลองติดตามนะค่ะ

หน่วยที่ 5

หน่วยที่ 5 การออกแบบการเรียนการสอน

                  จากการศึกษาการออกแบบการเรียนการสอนของโรเบิร์ต กาเย่ (Robert Gange') ซึ่งได้นำเอาแนวแนวความคิด 9 ประการ มาใช้ประกอบการออกแบบบทเรียน เพื่อให้ได้บทเรียนที่เกิดจากการออกแบบในลักษณะการเรียนการสอนจริง โดยยึดหลักการนำเสนอเนื้อหาและจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์ หลักการสอนทั้ง 9 ประการได้แก่
     1. เร่งเร้าความสนใจ (Gain Attention)
    2. บอกวัตถุประสงค์ (Specify Objective)
    3. ทบทวนความรู้เดิม (Activate Prior Knowledge)
    4. นำเสนอเนื้อหาใหม่ (Present New Information)
    5. ชี้แนะแนวทางการเรียนรู้ (Guide Learning)
    6. กระตุ้นการตอบสนองบทเรียน (Elicit Response)
    7. ให้ข้อมูลย้อนกลับ (Provide Feedback)
    8. ทดสอบความรู้ใหม่ (Assess Performance)
    9. สรุปและนำไปใช้ (Review and Transfer)
              
                เราสามารถนำการออกแบบการเรียนการสอนจากที่ศึกษาทฤษฏีของโรเบิร์ต กาเย่ เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการศึกษาหรือการสอน  ความคิดของกาเย่ในเรื่องนี้มีแนวปฏิบัติโดยตรงต่อการศึกษาในโรงเรียนหลายประการ การศึกษาในโรงเรียนไม่เพียงแต่จะสามารถทำให้เกิดผลด้านอัตราการพัฒนาสติ ปัญญาเท่านั้น แต่จะต้องแสดงบทบาทที่สร้างอิทธิพลในเรื่องนี้อย่างชัดเจน
              โดยแนวคิดของกานเย คือ การจัดการเรียนรู้แบบเป็นขั้นตอน โดยเริ่มจากเรื่องง่ายๆไปสู่เรื่องที่ยากยิ่งขึ้นซึ่งเป็นการเรียนรู้จากสิ่งที่ง่ายไปหาสิ่งที่ยาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น