สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อกของ นางสาวกรรณิการ์ มณเฑียรทอง
สวัสดีค่ะคุณผู้ชมทุกท่าน ในบล็อกนี้จัดทำขึ้นในรายวิชานวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา PC 54505 ภาคเรียนที่ 1/2556 สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ในส่วนของบล็อกจะมีข้อมูลที่น่าสนใจ ลองติดตามนะค่ะ

หน่วยที่ 1


หน่วยที่ 1 ความรู็พื้นฐานเกี่ยวกับนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา


นวัตกรรม หมายถึง ความคิดหรือกระบวนการใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนหรือการพัฒนาดัดแปลงจากของเดิมให้ทันสมัย ดีขึ้นและเมื่อนำมาใช้เกิดความรู้และความคิดสร้างสรรค์ที่มีประโยชน์ต่อบุคคล สังคม และเศรษฐกิจทั้งยังช่วยประหยัดเวลา แรงงานและทำให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยมีลักษณะดังต่อไปนี้
ลักษณะของนวัตกรรม
1. นวัตกรรมใหม่อย่างสิ้นเชิง (Radical Innovation) หมายถึง ขบวนการการนำเสนอสิ่งใหม่ที่ใหม่อย่างแท้จริงสู่สังคม โดยการเปลี่ยนแปลงค่านิยมและความเชื่อ
2. นวัตกรรมที่มีลักษณะค่อยเป็นค่อยไป เป็นขบวนการการค้นพบหรือคิดค้นสิ่งใหม่ที่มีลักษณะต่อเนื่องไม่สิ้นสุด โดยการประยุกต์ใช้ แนวคิดใหม่ หรือความรู้ใหม่ ของมนุษย์ และการค้นค้น
ประเภทของนวัตกรรม
1. นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ (Product Innovation)  คือ การปรับปรุงผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นหรือเป็นสิ่งใหม่ในตลาด นวัตกรรมนี้อาจจะเป็นของใหม่ต่อโลก ต่อประเทศหรือแม้แต่ต่อองค์กร
2. นวัตกรรมกระบวนการ (Process Innovation) เป็นการผลิตสินค้าหรือบริการในรูปแบบที่แตกต่างออกไปจากเดิมเช่น การผลิตแบบทันเวลาพอดี
นวัตกรรมการศึกษา (Educational Innovation) หมายถึง นวัตกรรมที่ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็ว เกิดแรงจูงใจในการเรียน ประหยัดเวลาในการเรียน และการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เช่น
- การเรียนการสอนที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Aids Instruction) 
- การใช้แผ่นวิดีทัศน์เชิงโต้ตอบ (Interactive Video) 
- สื่อหลายมิติ (Hypermedia) 
- อินเทอร์เน็ต [Internet] เหล่านี้เป็นต้น
นวัตกรรมทางการศึกษาต่างๆ ที่กล่าวถึงกันมากในปัจจุบัน
1. E-learning
2. สื่อประสม
3. สื่อหลายมิติ
เทคโนโลยี คือ การนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และศาสตร์อื่น ๆ มาผสมผสานเพื่อสนองเป้าหมายเฉพาะตามความต้องการของมนุษย์ ด้วยการนำทรัพยากรต่าง ๆให้เกิดประโยชน์แก่มนุษย์เองทั้งในแง่ความเป็นอยู่และการควบคุมสิ่งแวดล้อม
ลักษณะของเทคโนโลยีสามารถจำแนกออกได้เป็น  3 ลักษณะ คือ
1. เทคโนโลยีในลักษณะของกระบวนการ (Process) เป็นการใช้อย่างเป็นระบบของวิธีการทางวิทยาศาสตร์
2. เทคโนโลยีในลักษณะของผลผลิต (Product) หมายถึง วัสดุและอุปกรณ์ที่เป็นผลมาจากการใช้ กระบวนการทางเทคโนโลยี
3. เทคโนโลยีในลักษณะผสมของกระบวนการและผลผลิต (Process and product) เช่น ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งมีการทางานเป็นปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวเครื่องกับโปรแกรม
                สารสนเทศ หมายถึง ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ต่าง ๆ ที่ได้ผ่านกระบวนการประมวลผลแล้ว
และมีการบันทึกอย่างเป็นระบบตามหลักวิชาการเพื่อนำมาเผยแพร่และใช้งานทุกสาขาทุกด้าน 
เทคโนโลยีสารสนเทศ คือ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดวิธีการใหม่ ๆ ในการจัดเก็บข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ การประมวลผล แสดงผล
เทคโนโลยีการศึกษา คือ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสิ่งประดิษฐ์หรือใช้ร่วมกับกระบวนการทาง จิตวิทยา และอื่น ๆ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ 
เป้าหมายของเทคโนโลยีการศึกษา
1. การขยายพิสัยของทรัพยากรของการเรียนรู้
 2. การเน้นการเรียนรู้แบบเอกตาบุคคล
 3. การใช้วิธีวิเคราะห์ระบบในการศึกษา
 4. พัฒนาเครื่องมือ-วัสดุอุปกรณ์ทางการศึกษา วัสดุและเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการศึกษา
บทบาทความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ 
 - ทำให้มีการพัฒนาคิดค้นสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่อการดำรงชีวิตเป็นอันมาก
 - ทำให้การสร้างที่พักอาศัยมีคุณภาพมาตรฐานสามารถผลิตสินค้าและให้บริการต่างๆ
 - ทำให้ระบบการผลิตสามารถผลิตสินค้าได้เป็นจำนวนมาก มีราคาถูกลง สินค้าได้คุณภาพ

แหล่งอ้างอิง
http://ceit.sut.ac.th/km/wordpress/?p=138                     



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น