หน่วยที่ 1 ความรู็พื้นฐานเกี่ยวกับนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
นวัตกรรม
หมายถึง ความคิดหรือกระบวนการใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนหรือการพัฒนาดัดแปลงจากของเดิมให้ทันสมัย
ดีขึ้นและเมื่อนำมาใช้เกิดความรู้และความคิดสร้างสรรค์ที่มีประโยชน์ต่อบุคคล สังคม
และเศรษฐกิจทั้งยังช่วยประหยัดเวลา แรงงานและทำให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยมีลักษณะดังต่อไปนี้
ลักษณะของนวัตกรรม
1. นวัตกรรมใหม่อย่างสิ้นเชิง
(Radical Innovation) หมายถึง ขบวนการการนำเสนอสิ่งใหม่ที่ใหม่อย่างแท้จริงสู่สังคม
โดยการเปลี่ยนแปลงค่านิยมและความเชื่อ
2. นวัตกรรมที่มีลักษณะค่อยเป็นค่อยไป
เป็นขบวนการการค้นพบหรือคิดค้นสิ่งใหม่ที่มีลักษณะต่อเนื่องไม่สิ้นสุด
โดยการประยุกต์ใช้ แนวคิดใหม่ หรือความรู้ใหม่ ของมนุษย์ และการค้นค้น
ประเภทของนวัตกรรม
1. นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ (Product Innovation) คือ การปรับปรุงผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นหรือเป็นสิ่งใหม่ในตลาด นวัตกรรมนี้อาจจะเป็นของใหม่ต่อโลก ต่อประเทศหรือแม้แต่ต่อองค์กร
2. นวัตกรรมกระบวนการ (Process Innovation) เป็นการผลิตสินค้าหรือบริการในรูปแบบที่แตกต่างออกไปจากเดิมเช่น การผลิตแบบทันเวลาพอดี
1. นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ (Product Innovation) คือ การปรับปรุงผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นหรือเป็นสิ่งใหม่ในตลาด นวัตกรรมนี้อาจจะเป็นของใหม่ต่อโลก ต่อประเทศหรือแม้แต่ต่อองค์กร
2. นวัตกรรมกระบวนการ (Process Innovation) เป็นการผลิตสินค้าหรือบริการในรูปแบบที่แตกต่างออกไปจากเดิมเช่น การผลิตแบบทันเวลาพอดี
นวัตกรรมการศึกษา
(Educational Innovation) หมายถึง นวัตกรรมที่ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็ว
เกิดแรงจูงใจในการเรียน ประหยัดเวลาในการเรียน และการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
เช่น
- การเรียนการสอนที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Aids
Instruction)
- การใช้แผ่นวิดีทัศน์เชิงโต้ตอบ (Interactive Video)
- สื่อหลายมิติ (Hypermedia)
- อินเทอร์เน็ต [Internet] เหล่านี้เป็นต้น
- การใช้แผ่นวิดีทัศน์เชิงโต้ตอบ (Interactive Video)
- สื่อหลายมิติ (Hypermedia)
- อินเทอร์เน็ต [Internet] เหล่านี้เป็นต้น
นวัตกรรมทางการศึกษาต่างๆ
ที่กล่าวถึงกันมากในปัจจุบัน
1.
E-learning
2. สื่อประสม
3. สื่อหลายมิติ
2. สื่อประสม
3. สื่อหลายมิติ
เทคโนโลยี
คือ การนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และศาสตร์อื่น ๆ
มาผสมผสานเพื่อสนองเป้าหมายเฉพาะตามความต้องการของมนุษย์ ด้วยการนำทรัพยากรต่าง
ๆให้เกิดประโยชน์แก่มนุษย์เองทั้งในแง่ความเป็นอยู่และการควบคุมสิ่งแวดล้อม
ลักษณะของเทคโนโลยีสามารถจำแนกออกได้เป็น 3 ลักษณะ คือ
1. เทคโนโลยีในลักษณะของกระบวนการ
(Process) เป็นการใช้อย่างเป็นระบบของวิธีการทางวิทยาศาสตร์
2.
เทคโนโลยีในลักษณะของผลผลิต (Product) หมายถึง วัสดุและอุปกรณ์ที่เป็นผลมาจากการใช้
กระบวนการทางเทคโนโลยี
3.
เทคโนโลยีในลักษณะผสมของกระบวนการและผลผลิต (Process and product) เช่น
ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งมีการทางานเป็นปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวเครื่องกับโปรแกรม
สารสนเทศ หมายถึง ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ต่าง ๆ
ที่ได้ผ่านกระบวนการประมวลผลแล้ว
และมีการบันทึกอย่างเป็นระบบตามหลักวิชาการเพื่อนำมาเผยแพร่และใช้งานทุกสาขาทุกด้าน
เทคโนโลยีสารสนเทศ
คือ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดวิธีการใหม่ ๆ ในการจัดเก็บข้อมูล
ข่าวสาร ความรู้ การประมวลผล แสดงผล
เทคโนโลยีการศึกษา
คือ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสิ่งประดิษฐ์หรือใช้ร่วมกับกระบวนการทาง จิตวิทยา
และอื่น ๆ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
เป้าหมายของเทคโนโลยีการศึกษา
1. การขยายพิสัยของทรัพยากรของการเรียนรู้
2. การเน้นการเรียนรู้แบบเอกตาบุคคล
3. การใช้วิธีวิเคราะห์ระบบในการศึกษา
4. พัฒนาเครื่องมือ-วัสดุอุปกรณ์ทางการศึกษา วัสดุและเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการศึกษา
1. การขยายพิสัยของทรัพยากรของการเรียนรู้
2. การเน้นการเรียนรู้แบบเอกตาบุคคล
3. การใช้วิธีวิเคราะห์ระบบในการศึกษา
4. พัฒนาเครื่องมือ-วัสดุอุปกรณ์ทางการศึกษา วัสดุและเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการศึกษา
บทบาทความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ
-
ทำให้มีการพัฒนาคิดค้นสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่อการดำรงชีวิตเป็นอันมาก
-
ทำให้การสร้างที่พักอาศัยมีคุณภาพมาตรฐานสามารถผลิตสินค้าและให้บริการต่างๆ
-
ทำให้ระบบการผลิตสามารถผลิตสินค้าได้เป็นจำนวนมาก มีราคาถูกลง สินค้าได้คุณภาพ
แหล่งอ้างอิง
http://samlee-noknok2.blogspot.com/2011/02/blog-post.html
http://portal.in.th/natthawadee/pages/3996/
http://portal.in.th/natthawadee/pages/3996/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น